สื่อประกอบการสอนภาษา

สวัสดีค่ะในวันนี้จะไ้ด้นำเสนอสื่อทีใช้ในการสอนภาษาสำหรับเด็กปฐมวันเป็น เกมการศึกษาที่ให้เด็กได้รู้ ซึ่งเป็นลักษณะของการจับคู่ภาพ ให้เด้กได้จับคู่ว่าภาพใดคืออะรซึ่งเป็นการสอนภาษาให้กับเด็กโดยผ่านเกมการ ศึกษา...

ดูงานอนุบาลสามเสน

สวัสดีค่ะ วันที่ 14 มกราคม 2552 ที่ผ่านมา พวกเราได้ไปศึกษาดูงานที่โรงเรียนอนุบาลสามเสน ซึ่งมีการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ให้กับเด็กๆ ซึ่งมีโต๊กิจกรรม 4 โต๊ะ คือ วาดภาพด้วยสีเทียน งานประดิษฐ์ ปั้นแป้งโด เด็กก็ทำงานศิลปะอย่างสนุกสนาน เมื่อทำเสร็จเรียบร้อยเด็กๆก็นำผลงานไปส่งให้คุณครูและบอกชื่อผลงานและ เรื่องราวที่อยู่ในภาพ ซึ่งเป็นการสอนสิลปะไปในตัวอีกด้วย และในตอนบ่ายเราก็ได้เข้าร่วมสัมนาเกี่ยวกับเด็กปฐมวัยซึ่งเราได้ความรู้ เกี่ยวกับเด็กปฐมวัยมามากมายเลยทีเดียว ไม่ว่า จะเป็น กิจกรรมหลัก 6กิจกรรม เทคนิคการสอนในแต่ละกิจกรรมซึ่งจะเป็นประโยชน์มากมายในการฝึกสอนในโอกาศต่อ ไป........

งานศิลปะ

สวัสดีค่ะวันนี้จะได้เสนอผลงานสื่อการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย เป็นสื่อที่คล้ายๆกับเกมการศึกษา คล้ายๆว่าเป็นจิ๊กซอร์ ต่อภาพและตัวอักษรให้ได้คำที่ถูกต้อง สื่อชนิดนี้สาสารจัดประสบการณ์ทางภาษาใหกับเด็กได้โดยให้เด็กได้รู้จักการดูภาพและคิดหาคำตอบ ซึ่งในขั้นนี้เด็กได้ทักษะในการอ่านคืออ่านจากภาพ และยังได้ทักษะทางการพูดอีกด้วยและยังจะได้ทักษะทางการฟังและเขียนด้วย นอกจากนี้สื่อนี้ยังส่งเสริมพัฒนารทางด้สนร่างกาย อารมณื สังคมและสติปัญญาได้อีกด้วย

วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

วันพุธที่26 พฤศจิกายน2551

-การจัดประสบการณ์ภาษาธรรมชาติ

อาจารย์ทบทวนเนื้อหาในคาบที่แล้ว

-กิจกรรมการบอกเล่าสิ่งของที่จะทำความดี

-กิจกรรมโฆษณาสินค้า

ภาษาธรรมชาติ

(whole languag aprroach)

การสอนภาษาโดยองค์รวม

โคมินิอุส

เด็กสามารถค้นพบสิ่งใหม่ๆได้ด้วยการนำเสนอได้ด้วยเด็กคุ้นเคยในชีวิตอยู่แล้ว เด็กจะเข้าใจสิ่งของที่เป็นรูปธรรมได้ โดยการใช้ภาษาในชีวิตประจำวันของเด็ก

กู๊ดแมน สมิธ เมอร์ ริดิธ

ความรู้จะเกิดขึ้นอย่างพรั่งพรูจากการเรียนรู้และมีพัฒนาการ ภาษาพูด ภาษาเขียน ซึ่งครูจะเห็นได้ชัดเจน จากการที่เด็กๆนั่นอาศัยเป็นสื่อในการแก้ปัญหาต่างๆ อย่างมีความหมายในกระบวนการเรียนรู้ทั่วๆไปของเด็กในโรงเรียน

การใช้ภาษาทุกทักษะด้านการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน แบบองค์รวมในทุกกิจกรรมในห้องเรียน เช่น การวิเคราะห์ เรื่องราวต่างๆ การแนะแนวหลักสูตร การทำจดหมายยข่าว การเขียนบทความ การเขียนหนังสือต่างๆ เป็นต้น ครูบางกลุ่มได้อธิบายการพัฒนาปรับเปลื่อนการอ่านของเด็กจนเกิดแนวทางใหม่ในการอ่านแบบภาษาธรรมชาติ

จูดิท นิวแมน (Judith wcwman)

การสอนภาษาโดยแนวคิดองค์รวมมีลักษณะเป็นปรัชญา แนวคิดของผู้สอนโดยก่อตั้งขั้นจากหลักการสอนที่ผู้สอนนั้นนำมาบูรณาการ

นักทฤษฎี เรื่องภาษาธรรมชาติ

จอห์น ดิวอี้

การเรียนรู้ภาษาของเด็กเกิดจากประสบการณืตรงโดยการลงมือกระทำด้วยตนเอง

ทฤษฎีที่เป็นกุจแจสำคัญของการสะท้อนความคิดต่อการสะท้อนของครู (Reflictive teaching)

ผู้เรียนต้องเป็นศูนย์กลางของกระบวนการเรียนรู้ครูผู้สอนควรบูรณาการด้านภาษาให้กลมกลืนไปกับการเรียนรู้ทุกเรื่องในหลักสูตร ซึ่งสลอดคล้องกับความคิดของนักทฤษฎีต่อไปนี้

เพียเจต์

เด็กจะเรียนรู้โดยการทำกิจกรรมด้วยการเคลื่อนไหวและมีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างอง๕ความรู้ขึ้นภายในตนเองนั้นโดยเด็กเป็นผู้กระทำ(Active)

ก่อให้เกิดการเรียนรู้ในการคิดด้วยตนเอง จึงกล่าวได้ว่า การเรียนรู้ภาษาจากกิจกรรมที่เราร่วมกันและเป็นรายบูคคน

ไวลอตสกี

การเรียนรู้ภาษาของเด็ก เกิดขึ้นได้จากการปฎิสัมพันธ์กับบุคคลใกล้เคียง เช่น พ่อแม่ เพื่อน และคุณครูบริบทหรือสิ่งต่างๆรอบตัวมีอิทธิพลต่อเด็กในการช่วยเหลือให้ลงมือทำเป็นขั้นตอนผ่านการเล่นและกิจกรรมนำไปสู่การเรียนรู้ภาษาผ่านการใช้สัญลักษณ์

ฮอลลิเดย์

บริบทที่แวดล้อมในสถานการณ์ที่หลากหลายมีอิทธิพลต่อการเรียนรู้และควรใช้ภาษาของเด็ก เด็กจะเป็นผู้ใช้ภาษาในการมีปฎิสัมพันธ์ ระหว่างบุคคลที่เกี่ยวข้องในการเรียนรู้ทุกสิ่งผ่านภาษาและเรียนเกี่ยวกับภาษา ไปพร้อมกัน
กู๊ดแมน
ภาษาเป็นเครื่องมือที่สำคัญสำหรับชีวิตเด็ก เด็กต้องเรียนรู้ภาษา และต้องใช้ภาษาเพื่อการเรียนรู้ ดังนั้นครูจะต้องตะหนักและให้ความสำคัญ

ไม่มีความคิดเห็น: