สื่อประกอบการสอนภาษา

สวัสดีค่ะในวันนี้จะไ้ด้นำเสนอสื่อทีใช้ในการสอนภาษาสำหรับเด็กปฐมวันเป็น เกมการศึกษาที่ให้เด็กได้รู้ ซึ่งเป็นลักษณะของการจับคู่ภาพ ให้เด้กได้จับคู่ว่าภาพใดคืออะรซึ่งเป็นการสอนภาษาให้กับเด็กโดยผ่านเกมการ ศึกษา...

ดูงานอนุบาลสามเสน

สวัสดีค่ะ วันที่ 14 มกราคม 2552 ที่ผ่านมา พวกเราได้ไปศึกษาดูงานที่โรงเรียนอนุบาลสามเสน ซึ่งมีการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ให้กับเด็กๆ ซึ่งมีโต๊กิจกรรม 4 โต๊ะ คือ วาดภาพด้วยสีเทียน งานประดิษฐ์ ปั้นแป้งโด เด็กก็ทำงานศิลปะอย่างสนุกสนาน เมื่อทำเสร็จเรียบร้อยเด็กๆก็นำผลงานไปส่งให้คุณครูและบอกชื่อผลงานและ เรื่องราวที่อยู่ในภาพ ซึ่งเป็นการสอนสิลปะไปในตัวอีกด้วย และในตอนบ่ายเราก็ได้เข้าร่วมสัมนาเกี่ยวกับเด็กปฐมวัยซึ่งเราได้ความรู้ เกี่ยวกับเด็กปฐมวัยมามากมายเลยทีเดียว ไม่ว่า จะเป็น กิจกรรมหลัก 6กิจกรรม เทคนิคการสอนในแต่ละกิจกรรมซึ่งจะเป็นประโยชน์มากมายในการฝึกสอนในโอกาศต่อ ไป........

งานศิลปะ

สวัสดีค่ะวันนี้จะได้เสนอผลงานสื่อการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย เป็นสื่อที่คล้ายๆกับเกมการศึกษา คล้ายๆว่าเป็นจิ๊กซอร์ ต่อภาพและตัวอักษรให้ได้คำที่ถูกต้อง สื่อชนิดนี้สาสารจัดประสบการณ์ทางภาษาใหกับเด็กได้โดยให้เด็กได้รู้จักการดูภาพและคิดหาคำตอบ ซึ่งในขั้นนี้เด็กได้ทักษะในการอ่านคืออ่านจากภาพ และยังได้ทักษะทางการพูดอีกด้วยและยังจะได้ทักษะทางการฟังและเขียนด้วย นอกจากนี้สื่อนี้ยังส่งเสริมพัฒนารทางด้สนร่างกาย อารมณื สังคมและสติปัญญาได้อีกด้วย

วันพฤหัสบดีที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2551

วันพุธ ที่3 ธันวาคม 2551

กระบวนการ
บรรยากาศการเรียนมีลักษณะของความร่วมมือกันระหว่างครูและเด็ก ตั้งแต่การวางแวน คือ คิดด้วยการว่าจะทำอะไร ทำเมื่อไร ทำอย่างไร จำเป็นต้องใช้วัสดุอุปกรณ์อะไร จงหาสิ่งที่ต้องการมาได้อย่างไร และใครจะช่วยทำงานแบบไหน

การวางแผนจะมีทั้งแผนระยะยาว
(long-range plans) เพื่อวางกรอบความคิดกว้างๆ
การวางแผนระยะสั้น
(chort yange plans) โดยเด็กและครุแสดงความคิดเห็นพูดคุยปรึกษากันเพื่อหารายละเอียดและขั้นตอนในการทำกิจกรรม
การฟังและพูดของเด็ก
เด็กมีโอกาสได้ยินเสียงแม่พูดแม้ว่าจะพูดไม่ได้ เด็กเกิดการเรียนรู้ภาษาพูดเพราะการสอนให้เด็กพูดนั้นเด็กจำเป็นต้องได้ยินได้ฟังภาษาพูดนั้นเด็กจำเป็นต้องได้ยินได้ฟังภาษาพูดก่อนยิ่งได้ฟังมากจะได้เข้าใจชัดเจนขึ้นและได้เรียนรู้คำศัพท์มากขึ้นการเรียนรู้วิชาพูดเป็นประโยคยาวๆทำให้เด็กมีพัฒนาการด้านภาษาอย่างรวดเร็วขึ้นเด็กวัย 2-3 ขวบ การพูดของแม่จะช่วยให้ลูกมีพัฒนาการทางภาษาที่ดีการสนทนาการซักถามเกี่ยวกับกิจวัติประจำวันเป็นสิ่งจำเป็นในการส่งเสริมและพัฒนาการเรียนรู้ในด้านการเข้าใจความหมายของภาษาจากเรื่องง่ายไปจนถึงเรื่องที่ยากและสลับซับซ้อนมากขึ้น
ภาษามีบทบาทในการสื่อความคิดรวมไปถึงจินตนาการเพื่อตอบสนองความต้องการของตนได้เป็นอย่างดี
การอ่านการเขียน
การอ่านหนังสือให้เด็กฟังทุกวันเป็นสิ่งจำเป็นในการให้โอกาศเด็กเรียนรู้เพื่อพัฒนาภาษาเขียนขณะที่อ่านควรชี้ตามตัวหนังสือประกอบไปด้วยทำให้เด็กเรียนรู้กฎเกณฑ์ทุกขั้นตอนสิ่งที่สำคัญคือ การให้เด็กเรีนรู้ที่จะเข้าใจประเด็นในเรื่องที่อ่านว่าในสิ่งที่ประกอบกันขึ้นทั้งหมดคือองค์รวมที่เป็นเนื้อหาที่นำเสนอระบบการคิดผ่านไวยากรณ์ของภาษาควรสนทนากับเด็กเกี่อวกับกฎเกณฑ์ทางภาษาอย่างง่ายๆเนื้อหาที่อ่านควรสัมพันธ์กับสิ่งต่างๆรอบตัวและพยายามเชื่อมโยงกับประสบการณ์ของภาษาเขียนหมายถึงการสื่อสารเพื่อแสดงความคิดเห็นความรู้สึกออกมาอย่างมีความหมาย
การเขียนและการอ่านจะดำเนินไปพร้อมกันเนืองจากการเป็นนักเขียนที่ดีได้ดังนั้นต้องอาศัยการอ่านที่แตกฉานในเรื่องนั้นๆส่วนการฝึกฝนให้เด็กเขียนหนังสือนั้นครูต้องตระหนักว่าการฝึกเขียนที่ให้ลอกเลียนแบบโดยเด็กไม่ได้ใช้ความคิดแต่เป็นการฝึกกล้ามเนื้อมือหรือฝึกเฉพาะความสวยงามของลายมือนั้นแตกต่างกันโดยสิ้นเชิงกันการเขียนที่มาจากความคิด
ภาษาที่ได้จากการฝึกคิดและถ่ายทอดความคิดออกมาเป็นภาษาสัญลักษณ์คือตัวอักษรอย่างธรรมชาติจากการได้ฟังมากได้อย่างมากจนสามารถถ่ายทอดเองได้และมาฝึกฝนความถูกต้องสวยงามภายหลังส่วนการอ่านนั้นสามารถทำได้ตลอดเวลาด้วยการอ่านจากหนังสือ จากถนน จากสิ่งรอบตัวจากป้ายโฆษณา จากถุงขนม
ความรู้ของเด็กจะเพิ่มพูนขึ้นถ้าเด็กได้รับโอกาสในการทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับการอ่านร่วมกับผู้ใหญ่ และกิจกรรมที่จัดเรื่องเด็กให้อ่านเงียบๆตามลำพังการอ่านกับเพื่อนเป็นคู่ เป็นกลุ๋มย่อยเพื่ออภิปรายร่วมกันในการรับฟังและตรวจสอบความเข้าใจซึ่งกันและกันโดนเฉพาะการอ่านจากสิ่งที่ครูและเด็กเขียนร่วมกันหรืออสิ่งที่เด็กเขียนขึ้นเองนับได้ว่าเป็นการอ่านที่ดีที่สุดของเด็ก
ลักษณะสำคัญและกิจกรรมทางภาษาแบบองค์รวม
อ่าน-เขียน
-เน้นความเข้าใจเนื้อเรื่องมากกว่าการท่องจำตัวหนังสือผ่นการฟังนิทาน เรื่องราวสนทนาโต้ตอบ คิดวิเคราะห์ร่วมกับครูหรือผู้ใหญ่
-การคาดคเนโดยการเดาในขณะอ่านเขียน และสะกด เป็นสิ่งที่ยอมรับได้ในการเรียนรู้ภาษาธรรมชาติโดยไม่จำเป็นต้องอ่านหรือสะกดถูกต้องทั้งหมด

ไม่มีความคิดเห็น: